Đại hội nhiệm kỳ VIII Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng (2025-2029)

Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ mới nâng cao hỗ trợ pháp lý cho người dân vùng sâu, vùng xa

(LSVN) – Ngày 26/5, tại Hội trường Tỉnh ủy Lâm Đồng, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng tiến hành Đại hội nhiệm kỳ VIII (2025-2029). Trong nhiệm kỳ này, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh chú trọng hỗ trợ pháp lý, tư vấn cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Toàn cảnh Đại hội.

Đến dự Đại hội, về phía địa phương có ông Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bon Yô Soan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan tiến hành tố tụng tại tỉnh và TP. Đà Lạt.

Về phía Bộ Tư pháp, có bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp; về phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Chủ nhiệm của hơn 30 Đoàn Luật sư các tỉnh, thành phố phía Nam và 103 Đại biểu Luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng.

Theo Báo cáo của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng cuối nhiệm kỳ VII (2013-2018), số lượng Luật sư thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng là 109 Luật sư. Đến nay, số lượng Luật sư đã tăng lên 134 Luật sư. Đội ngũ Luật sư phát triển tương đối nhanh về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 42 Luật sư và xóa tên 17 Luật sư (trong đó 03 Luật sư xóa tên theo hình thức kỷ luật, 02 Luật sư xin chuyển Đoàn và 12 Luật sư xóa tên theo nguyện vọng).

Tuy nhiên, sự phát triển số lượng Luật sư chủ yếu tập trung ở thành phố Đà Lạt, trong 134 Luật sư thì có 80 Luật sư hành nghề tại các Tổ chức hành nghề Luật sư trên địa bàn thành phố Đà Lạt (chiếm 59,7%); 12 Luật sư hành nghề tại các Tổ chức hành nghề Luật sư trên địa bàn thành phố Bảo Lộc; 19 Luật sư hành nghề tại Tổ chức hành nghề Luật sư trên địa bàn các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lâm, Lạc Dương.

Có 04 Luật sư là thành viên của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhưng hành nghề tại các Tổ chức hành nghề thuộc các tỉnh bạn; 04 Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân ở các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; có 02 Luật sư đang ở nước ngoài (01 Luật sư có đơn xin đi học) và 13 Luật sư hiện chưa đăng ký hoạt động hành nghề với tổ chức, cá nhân nào trong đó một số Luật sư đang hoạt động trong lĩnh vực được các cơ quan nhà nước phân công, một số Luật sư mắc bệnh hiểm nghèo và lớn tuổi.

Ở một số huyện vùng sâu, vùng xa như: Đam Rông, Đạ Hoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên chưa có Tổ chức hành nghề Luật sư nên chưa đáp ứng nhu cầu dịch vụ pháp lý của người dân.

Luật sư Huỳnh Tho, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VII.

Tại Đại hội VIII nhiệm kỳ (2024-2029) diễn ra trong hai ngày 25 và 26/5/2024, các đại biểu đã tín nhiệm bầu Luật sư Huỳnh Tho làm Chủ nhiệm đoàn. Phát biểu tại Đại hội, Luật sư Huỳnh Tho nhấn mạnh: “Được sự tín nhiệm đồng nghiệp, dù cao tuổi nhưng được bầu làm Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ này. Nhiệm kỳ này tôi cùng tập thể Ban Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng – Kỷ luật hứa sẽ tận hiến, phấn đấu cố gắng hơn nữa nhằm hoàn thành trách nhiệm của các Luật sư giao phó”.

Nhiệm kỳ vừa qua, các Luật sư thành viên Ban Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng – Kỷ luật đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc của Đoàn Luật sư, có sự hỗ trợ tích cực của một số Luật sư thành viên nên hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả công tác tự quản và sự phối hợp đối với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan khác. Từ đó, Đoàn Luật sư tỉnh ngày càng phát triển và nâng cao vị thế trong hoạt động và phát triển.

Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thay mặt Tỉnh Uỷ, UBND tỉnh chúc mừng và phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội, ông Võ Ngọc Hiệp thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận và trân trọng sự đóng góp quan trọng của Đoàn Luật sư tỉnh vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh thời gian qua, nhất là vào việc tham gia xây dựng và thực hiện pháp luật tại địa phương. Ông đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung trọng tâm như: Tăng cường công tác chính trị tư tưởng đối với Luật sư thành viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp, hướng tới mục đích lợi ích của đất nước, dân tộc, lợi ích chính đáng của nhân dân; quan tâm hơn nữa đối với các hoạt động cộng đồng, xã hội, từ thiện để khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm xã hội của Luật sư đối với nhân dân. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân; tham gia giám sát phản biện xã hội để xây dựng đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu tại Đại hội, bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp đánh giá cao hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời nhấn mạnh Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng là Đoàn Luật sư duy nhất trên cả nước đến thời điểm này được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích trong công tác bổ trợ tư pháp.

Bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp phát biểu tại Đại hội.

“Trước những khó khăn, thách thức trong hoạt động Luật sư của tỉnh, đại diện Bộ Tư pháp và Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết sẽ tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn về tổ chức, hoạt động Luật sư trong cả nước nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp Đoàn Luật sư và các Luật sư thực hiện tốt hơn quyền, nghĩa vụ của mình theo đúng tinh thần Nghị quyết 27 về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, bà Hoa cho biết

Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu và chia sẻ tại Đại hội.

Tham dự Đại hội, Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam thay mặt Đảng Đoàn và Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các kết quả hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ VII. Sự có mặt của đại diện Tỉnh ủy, UBND và hầu hết Lãnh đạo của các cơ quan tiến hành tố tụng cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cũng như sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng. Ông cũng thông tin là mặc dù bận công tác, đồng chí Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng cũng đã trao đổi trực tiếp với ông và mong muốn Liên đoàn cùng quan tâm và phối hợp chỉ đạo Đại hội nhiệm kỳ VIII của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng thành công.

Phát biểu tại Đại hội, Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài mong muốn Ban Chủ nhiệm nhiệm kỳ mới tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, của Bộ Tư pháp để cụ thể hóa chương trình hành động cho cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, đề nghị Ban Chủ nhiệm lưu tâm và có giải pháp nhằm cố gắng hình thành được tổ chức hành hành nghề hoặc chi nhánh tại 04 huyện vùng sâu, vùng xa chưa có Tổ chức hành nghề Luật sư, cố gắng đáp ứng nhu cầu thụ hưởng dịch vụ pháp lý của bà con người dân tộc. Ông cũng kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm và đưa Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng vào danh sách các Hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ theo Quyết định 118 ngày 22/8/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng để không chỉ nâng cao vị thế của Đoàn Luật sư, mà còn có cơ chế để Đoàn Luật sư đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Đồng thời, cần chú trọng việc xây dựng tổ chức Đảng tại Đoàn Luật sư nhằm phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động nghề nghiệp Luật sư tỉnh Lâm Đồng.

Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam tặng hoa chúc mừng.

Thay mặt Liên đoàn, Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Luật sư Việt Nam” cho 06 cá nhân thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, Luật sư Lê Hồng Nguyên, Trưởng Cơ quan đại diện Liên đoàn tại TP. Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen của Liên đoàn cho 03 tập thể và 08 cá nhân. Đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng Bằng khen cho Đoàn Luật sư tỉnh và ông Huỳnh Tho; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho Đoàn Luật sư tỉnh.

Với việc Đại hội đã bầu được 06 Luật sư vào Ban Chủ nhiệm, 05 Luật sư vào Hội đồng Khen thưởng – Kỷ luật nhiệm kỳ 2024 – 2029; đồng thời bầu 02 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ IV, có thể nói Đại hội nhiệm kỳ VIII của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng đã thành công tốt đẹp.

Nguồn: https://lsvn.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *